Monday, January 12, 2015

Viễn cảnh nếu hàng loạt các núi lửa trên trái đất cùng phun trào

Theo thông kê cho biết hiện trái đất có khoảng 1500 ngọn núi lửa vẫn đang còn hoạt động. Chưa kể tới những ngọn núi lửa nằm ẩn mình dưới đại dương có thể còn lớn hơn rất nhiều. Hãy thử tưởng tượng nếu tất cả các ngọn núi lửa này cùng hoạt động thì trái đất sẽ ra sao?
Thực tế các nha nghiên cứu khoa học cho biết mỗi ngày có khoảng 10 tới 20 ngọn núi lửa phun trào trên trái đất nhưng việc chúng cùng lúc hoạt động là điều gần như không thể. Nếu chỉ tính riêng tất cả các ngon núi lửa trên đất liền hoạt động đã đủ kéo theo một loạt những hậu quả từ phản ứng môi trường.
Mùa đông hạt nhân

Theo Parv Sethi thì mùa đông hạt nhân là một dạng hiện tượng do khói bụi từ các vụ nổ hạt nhân gây ra. Chúng bao trùm xuống mặt đất một lớp dày và đồng thời ngăn ánh sáng từ mặt trời chiếu xuống đất khiến thời tiết lạnh đi rất nhanh, cây cối và con người sẽ chết vì thiếu ánh sáng và lương thực.
Có lẽ mọi người sẽ nghĩ mối đe dọa lơn nhất từ núi lửa sẽ là nham thạch nhưng thực tế số lượng đó ít hơn nhiều so với số lượng người chết vì tro bụi và khí núi lửa kèm theo biến đổi khí hậu. Tro bụi núi lửa ở dạng hạt bụi rất nhỏ sẽ khiến con người rất dễ hít phải, chúng sẽ bám chặt vào phổi và khiến con người sẽ chết ngạt chỉ sau tích tắc.
Bóng tối bao phủ trái đất

Ông Sethi cho biết thêm nếu hiện tượng đó xảy ra trái đất sẽ chìm vào bóng tối hoàn toàn do lớp bụi bao phủ tại bầu khí quyển, chúng có thể lưu lại tới 10 năm và ngăn cách ánh sáng mặt trời chiếu xuống được trái đất. Trái đất cũng sẽ bị chết dần nếu không có ánh sáng từ mặt trời.
Trong lịch sử đã có những trận như núi lửa Pinatubo phun trào và thải ra một khối lượng lớn tro bụi khoảng 10 tỷ m khối vào không khí, là vụ phun trao núi lửa lớn thứ 2 trong thế kỷ 20. Nhưng cũng nhờ vào đó mà nhiệt độ trên Trái đất giảm đi được khoảng 0,4 độ C trong vòng 2 năm.
Tuy nhiên thực tế không phải núi lửa nào cũng phun trào lượng lớn khí bụi như vậy, có một số núi lửa chỉ phun trào nham thạch mà thôi.
Nhưng nếu chỉ cần một siêu núi lửa Yellowstone thức giấc thì cũng đủ bao trùm lên cả nước Mỹ một lơp tro dày chứ chưa nói tới 1500 núi lửa vẫn đang tiềm tàng khả năng hoạt động.
Mưa Axit

Có lẽ điều ít ai ngờ tới chính là những cơn mưa axit được tạo ra từ khí núi lửa. Những cơn mưa axit này sẽ tiêu diệt nốt nhưng loại cây cối tồn tại trên mặt đất. Đây sẽ thật sự là một thảm họa vì các mạch nước ngầm,sông, suối, hồ và đại dương cũng sẽ bị nhiễm độc sẽ giết hết mọi sinh vật dưới nước kể cả động thực vật và những loài sinh vật biển khác cũng biến mất.
Khả năng sống sót cực nhỏ

Các nhà khoa học cho biết, nếu hiện tượng đó xảy ra thì con người khó có thể tồn tại được, mà thay vào đó chỉ có những sinh vật chịu cực hạn đã quen sống với môi trường axit như suối nước nóng Yellowstone hoặc lỗ phun dưới đáy biển sâu mới có thể tồn tại. Và có thể coi đây là sự dọn đường cho cơ hội tiến hóa tiếp theo.

0 comments:

Post a Comment